Du học và định cư là mong muốn của nhiều bạn khi đi du học.Tuy nhiên, câu hỏi thường hay được đặt ra là nên chọn du học tại bang nào để tăng cơ hội định cư sau khi tốt nghiệp.

Gần đây, 2 tỉnh bang có lẽ được đề cập đến nhiều nhất là tỉnh bang Manitoba và Saskatchewan vì những chính sách định cư “dễ thở” hơn các tỉnh bang khác.

Cùng xem qua bảng so sánh dưới đây về chương trình đề cử tỉnh bang tại Manitoba và Saskatchewan dành cho du học sinh sau khi tốt nghiệp. Du học-Định cư SB hy vọng sau khi đọc xong, các bạn có thể tự lựa chọn tỉnh bang phù hợp với mình nhé

1.Sơ lược về tỉnh bang Manitoba

1.1. Vị trí địa lý

Manitoba là một trong ba tỉnh bang nằm ở trung tâm của Canada với diện tích 647.797 km² và dân số năm 2018 là 1.352.154 (Đông thứ 5 tại Canada), có cùng biên giới với OntarioSaskatchewan và Nunavut, phía bắc giáp vịnh Hudson và phía nam giáp Hoa Kỳ.Thủ phủ của Manitoba là thành phố Winnipeg với số dân khoảng 780,000 người. Khoảng 60% trong số một triệu người dân Manitoba sinh sống ở thành phố chính Winnipeg.Thành phố lớn thứ hai của bang này là Brandon với dân số khoảng 53,000 người

Tỉnh bang Manitoba xinh đẹp với mức chi phí sống hợp lý

Hầu hết dân Manitoba có nguồn gốc Anh. Nhưng nhiều thay đổi trong mô hình nhập cư và di trú đã biến tỉnh này là nơi mà không có một sắc tộc nào nổi bật về số lượng. Có trên 700 tổ chức ở tỉnh này hỗ trợ cho công dân mới và dân nhập cư

1.2. Khí hậu bang Manitoba

Vì nằm sâu trong lục địa nên Manitoba có khí hậu lục địa nhưng vẫn có 4 mùa rõ rệt. Vào mùa hè, nhiệt độ trung bình tại đây nằm trong khoảng 26 – 32oC. Mùa đông Manitoba thường có tuyết và nhiệt độ có thể xuống – 18oC. Tuy nhiên, Manitoba vẫn là tỉnh bang chan hòa ánh nắng bởi thời gian chiếu sáng của mặt trời trong năm lên đến 2,300 giờ, nhiều nhất xứ sở lá Phong

>>>Tìm hiểu thêm tỉnh bang Manitoba tại đây

2.Sơ lược về tỉnh bang Saskatchewan

2.1. Vị trí địa lý tỉnh bang Saskechewan

Saskatchewan là một tỉnh của miền Tây Canada, được bao quanh ở phía tây bởi Alberta, phía bắc bởi Lãnh thổ Tây Bắc và phía đông của Manitoba.Saskatchewan cũng có biên giới giáp với  Montana và North Dakota của Mỹ về phía Nam.

Sasketchewan có diện tích 651.900 km2 và có dân số 1,1 triệu người vào năm 2016 1. Thành phố lớn nhất là Saskatoon với dân số trên 300,000 người và thủ đô Regina có xấp xỉ 240,000 người.

Saskatchewan với nhiều chính sách định cư dễ dàng

Dân cư tại bang Saskatchewan chủ yếu tập trung tại một nửa miền Nam của tỉnh, vì một nửa còn lại là vùng đất rừng và dân cư rất thưa thớt. Ngoài 2 thành phố kể trên, các thành phố như Prince Albert, Moose Jaw, Yorkton, Swift Current, North Battleford và thành phố biên giới với Alberta là Lloydminster cũng có nhịp sống sinh hoạt khá sôi động.

2.2.Khí hậu tỉnh bang Saskatchewan

Saskatchewan là tỉnh thành ngập nắng so với các tỉnh bang khác của Canada.Với trung bình có 2,000-2,500 giờ nắng hàng năm.

Vào mùa hè, tỉnh bang Saskatchewan sẽ nóng mức 38 độ C. Từng có thời điểm chúng nóng đến 45 độ C và đó cũng là cái nóng đỉnh điểm nhất Saskatchewan từng có.

Mùa đông nhiệt độ thường xuống đến -50 °C, tuyết rơi rất dày, gió mạnh và buốt, lại hay có bão tuyết .

Tìm hiểu thêm về bang Saskatchewan tại đây

3.So sánh chương trình đề cử tỉnh bang danh cho du học sinh giữa bang Manitoba và Saskatchewan

Link tham khảo định cư Manitoba diện đề cử tỉnh bang- MPNP: http://www.immigratemanitoba.com/immigrate-to-manitoba/international-education/

Link danh sách nghề theo yêu cầu của bang Manitoba (In-demand occupations): http://www.immigratemanitoba.com/immigrate-to-manitoba/in-demand-occupations/

Link tham khảo định cư Saskatchewan diện đề cử tỉnh bang-SNIP: https://www.saskatchewan.ca/residents/moving-to-saskatchewan/immigrating-to-saskatchewan/saskatchewan-immigrant-nominee-program/applicants-with-saskatchewan-experience/students?fbclid=IwAR1GMll5k177km8emOFz-vOU9ka116Lf5rPbeIG1oiQo0OyYdZwS15O61i0

Link ngành nghề thuộc nhóm Designated trades bang Saskatchewan: https://saskapprenticeship.ca/designated-trades-searchable/?fbclid=IwAR0sKYgc_9-v1L1pnLZ1ZTHHwAqxgkZkCGFmRv5Ql8UxA9r3YI0TNne6wUw

Yêu cầu

                     Manitoba

         Saskatchewan

 

Bằng cấp

– Đã hoàn thành chương trình chứng chỉ 1 năm (Certificate), hoặc cao đẳng 2 năm (Diploma), hoặc cử nhân đại học/thạc sĩ/tiến sĩ (Degree) … tại một trường được công nhận ở bang Manitoba và phải nộp hồ sơ trong vòng 3 năm từ khi tốt nghiệp.

 

– Đã hoàn thành chương trình chứng chỉ 1 năm (Certificate), hoặc cao đẳng 2 năm (Diploma), hoặc cử nhân đại học/thạc sĩ/tiến sĩ (Degree) … tại một trường được công nhận ở Saskatchewan.

 

Tiếng anh

-Trình độ Tiếng anh/Pháp tối thiểu là CLB/NCLC 7 (tương đương với IELTS general 6.0).

 

Trình độ Tiếng anh/Pháp tối thiểu CLB/NCLC 4 (Tương đương IELTS 4.0) nếu công việc của bạn đang làm thuộc NOC C.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Công việc

Bạn phải có một lời mời làm việc (Job offer) toàn thời gian từ một chủ lao động đủ điều kiện ở Manitoba, với hợp đồng tối thiểu 1 năm trong danh sách ngành nghề theo yêu cầu được công bố bởi bang Manitoba. Bạn phải làm việc toàn thời gian tại bang Manitoba tại thời điểm hồ sơ của bạn được đánh giá.

 

1.Nếu Job của bạn thuộc in-demand ( thường là các job thuộc nhóm NOC O,A,B) và công việc liên quan đến ngành học của bạn.Sau khi vừa ra trường có job offer (KHÔNG cần LMIA, KHÔNG cần Job Approval Letter từ Employer như bang Saskatchewan),thì bạn có thể nộp hồ sơ xin định cư diện đề cử tỉnh bang Manitoba mà không cần phải có kinh nghiệm làm việc trước đó.

 

2.Nếu job của bạn thuộc in-demand nhưng công việc của bạn không liên quan đến ngành bạn học. Yêu cầu thời gian làm việc tối thiểu 6 tháng thì bạn mới đủ điều kiện nộp hồ sơ xin định cư diện đề cử tỉnh bang Manitoba.

 

3 Nếu Job của bạn không thuộc in-demand và công việc cũng không liên quan đến ngành họcYêu cầu thời gian làm việc tối thiểu 12 tháng.

Đã làm một công việc tối thiểu 6 tháng (hoặc tích lũy đủ 780h) được trả lương tại Saskatchewan. Điểm khác biệt của tỉnh bang Saskatchewan là họ công nhận thời gian làm thêm lúc còn đi học vào 780h này bao gồm làm on/off campus, khóa co-op và không bắt buộc việc làm thêm phải đúng ngành học (không như những tỉnh bang khác chỉ được tính thời gian làm việc sau tốt nghiệp).

 

Có thư mời làm việc (Job offer) toàn thời gian, dài hạn đúng với ngành học của mình.

 

-Công việc thuộc NOC O,A,B, hoặc nhóm designated trades (Link đính kèm)

– Nếu công việc tuộc NOC C thì cần có Tiếng anh/Pháp ~ CLB 4

● Trong đó có riêng một con đường PR cho nhóm HOSPITALITY, trong đó các nghề phục vụ bàn, phụ bếp, lau dọn, buồng phòng Food/Beverage Server (NOC 6513)

●Food Counter Attendant/Kitchen Helper (NOC 6711)

●Housekeeping/Cleaning Staff (NOC 6731)

Có Thư SINP Job Approval Letter từ chủ doanh nghiệp. Thayvì doanh nghiệp phải đảm bảo doanh thu trên hạn mức nhất định và số lượng nhân viên nhất định là người có quốc tịch hoặc thường trú Canada như tỉnh bang Ontario.Thì tại Saskatchewan, doanh nghiệp chỉ cần hoạt động tối thiểu 1 năm trở lên và chứng minh với tỉnh bang đây là doanh nghiệp thật, có làm ăn thật sự, là được cấp thư này.

Sinh viên từ tỉnh bang khác

Sinh viên tốt nghiệp từ tỉnh bang khác sẽ không đủ điều kiện để nộp hồ sơ diện để cư tỉnh bang Manitoba dành cho du học sinh.Tuy nhiên, các bạn có thể nộp hồ sơ theo diện Skilled Worker in Manitoba Stream.

 

Sinh viên tốt nghiệp từ tỉnh bang khác có thể nộp hồ sơ diện để cư tỉnh bang Manitoba dành cho du học sinh khi thỏa các điều kiện:

 

-Các điều kiện sẽ giống như các bạn tốt nghiệp tại bang Saskatchewan chỉ khác yếu tố sau:

+Kinh nghiệm làm việc của bạn chỉ được tính sau khi bạn tốt nghiệp và đi làm với giấy phép làm việc sau khi tốt ngiệp- PGWP hợp lệ.

+Kinh nghiệm làm việc ít nhất 6 tháng liên tục (hoặc tối thiếu 780h) được trả lương ở Saskatchewan đúng với ngành học của bạn.

 

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Share This

Chia Sẻ Thông Tin

Hãy Chia Sẻ Thông Tin Này Đến Với Bạn Bè

DuHocCanada Du học Canada nên chọn bang Manitoba hay Saskatchewan?